Share

Đảng Dân Chủ tại Hạ viện chặn dự luật của Đảng Cộng Hòa về tính minh bạch của cuộc rút quân tại Afghanistan

Trong một phiên họp ngắn chiếu lệ vào thứ Ba (31/08), Đảng Dân Chủ tại Hạ viện đã chặn một dự luật do Đảng Cộng Hòa ủng hộ mà sẽ đặt các nghĩa vụ mới lên Tòa Bạch Ốc và các nhà lãnh đạo quân đội khi cuộc khủng hoảng Afghanistan tiếp tục diễn ra.

Dự luật này, do Dân biểu Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin) đệ trình, yêu cầu Tòa Bạch Ốc và quân đội gửi báo cáo hàng ngày cho Quốc hội về số lượng người Mỹ bị mắc kẹt ở Afghanistan. Dự luật cũng [yêu cầu] điều quân đội Hoa Kỳ đến Afghanistan cho đến khi mọi người Mỹ muốn rời đi đều có thể thoát khỏi đất nước này. Đồng thời, dự luật cũng sẽ thúc giục tổng thống không công nhận tổ chức khủng bố Taliban là chính phủ hợp pháp của Afghanistan.

Thứ Năm tuần trước (26/08), 13 binh sĩ Hoa Kỳ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công mà tổ chức khủng bố ISIS-K tuyên bố [nhận trách nhiệm], con số người Mỹ thiệt mạng cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Hôm 31/03, Hạ viện đã họp trong phiên họp đầu tiên kể từ khi quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng ở Afghanistan; công việc lập pháp thường không được tiến hành tại các phiên họp chiếu lệ. Tuy nhiên, trước những thiệt hại về người này ở Kabul, một số thành viên ban họp kín của Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã thực hiện một nỗ lực tuyệt vọng nhằm sử dụng phiên họp này để xem xét dự luật của ông Gallagher.

Đảng Dân Chủ đã âm thầm hủy bỏ đề nghị này bằng cách từ chối chấp nhận việc các đảng viên Cộng Hòa nói về dự luật. Trước sự phản đối gay gắt, Đảng Dân Chủ tại Hạ viện nhanh chóng hoãn phiên họp.

Đây là thất bại thứ hai của dự luật này tại Hạ viện.

Hôm 24/08, Hạ viện đã họp trong một phiên họp khẩn cấp để bỏ phiếu về hai dự luật Dân Chủ mở rộng: Nghị quyết ngân sách 3.5 ngàn tỷ USD của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Độc Lập-Vermont) và “Đạo luật Thúc đẩy Quyền Bầu cử John R. Lewis” của Dân biểu Terri Sewell (Dân Chủ-Alabama).

Đầu phiên họp đó, ông Gallagher đưa ra kiến ​​nghị tạm dừng việc xem xét các dự luật này và thay vào đó xem xét dự luật của ông. Dân biểu Đảng Dân Chủ Joe Neguse (Dân Chủ-Colorado) đã nhanh chóng gạt bỏ đề xuất đó, giải thích rằng việc đồng ý với yêu cầu này sẽ “trao phòng họp cho cuộc họp của Đảng Cộng Hòa,” một hành động không thể chấp nhận được xét tới việc lập pháp “hết sức quan trọng” này trong nghị trình trong ngày của Hạ viện.

Đảng Dân Chủ sau đó đã thúc đẩy các cuộc bỏ phiếu theo quan điểm đảng phái đối với cả hai dự luật, một hành động đã khiến Đảng Cộng Hòa phẫn nộ. Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) đã có một bài diễn thuyết gay gắt chỉ trích Đảng Dân Chủ vì đã huỷ bỏ dự luật của ông Gallagher tại phiên họp đầu tiên của Quốc hội kể từ khi Kabul thất thủ trước những tên khủng bố Taliban.

Trong một cuộc họp báo ngắn sau phiên họp chiếu lệ hôm thứ Ba, ông Gallagher và các đảng viên Cộng Hòa khác đã thảo luận về thất bại thứ hai này của dự luật.

Ông Gallagher trước tiên đề cập đến cuộc họp khẩn cấp của Hạ viện hôm 24/08, nói rằng “Mới tuần trước, chúng tôi đã có cơ hội cùng thống nhất với tư cách là các đảng viên Dân Chủ và Cộng Hòa, và thông qua một dự luật ngăn chính phủ rút quân vào ngày tự ý bàn giao 31/08 cho đến khi chúng ta đưa tất cả người dân Mỹ của chúng ta ra khỏi.”

Ông nói tiếp, “Phía sau những cánh cửa đóng kín, đây chính là điều mà nhiều đảng viên Dân Chủ nói rằng họ muốn. Họ đã phản đối chính phủ, họ khẩn cầu và cầu xin tổng thống từ bỏ ngày bàn giao của Taliban.”

Trên thực tế, nhiều đảng viên Dân Chủ — đặc biệt là những người ở những chiếc ghế có nguy cơ bị lật [trong nhiệm kỳ tới] — đã giữ khoảng cách với tổng thống trong những ngày gần đây. Một số đảng viên Dân Chủ trong các ủy ban quốc hội khác nhau đã cam kết sẽ điều tra những thất bại của chính phủ ở Afghanistan và thúc đẩy kéo dài thời hạn rút quân. Nhưng bất chấp vị thế này, các đảng viên Dân Chủ đã bác bỏ dự luật đẩy ngày rút quân về phía trước vô thời hạn cho đến khi tất cả người Mỹ thoát ra an toàn của ông Gallagher.

Với sự từ chối này, tương lai của dự luật của ông Gallagher là không chắc chắn, khiến các đảng viên Cộng Hòa phải vạch ra một chiến lược cho dự luật này.

Tại cuộc họp báo, ông McCarthy nói rằng trước sự phản đối của Đảng Dân Chủ đối với dự luật trên, Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện sẽ xem xét sử dụng một kiến nghị giải trừ. Kiến ​​nghị giải trừ là một thủ tục của quốc hội Hoa Kỳ có thể xúc tiến việc xem xét một dự luật bằng cách lập tức chuyển dự luật ra khỏi ủy ban và đưa ra Hạ Viện để bỏ phiếu.

Tuy nhiên, có một số rào cản mà ban lãnh đạo Đảng Cộng Hòa sẽ phải vượt qua trước khi chuyển dự luật này. Vì một nỗi, một kiến nghị giải trừ phải có 218 chữ ký để đi tiếp; bởi vì Đảng Cộng Hòa chỉ kiểm soát 212 ghế, việc đưa ra bản kiến ​​nghị sẽ yêu cầu ít nhất 6 đảng viên Dân Chủ ký vào với Đảng Cộng Hòa.

Nhưng ngay cả khi dự luật này được thông qua Hạ viện bằng phương pháp này, thì nó vẫn sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt từ các đảng viên Dân Chủ tại Thượng viện, những người có thể huỷ bỏ dự luật bằng điều khoản tranh luận không giới hạn (filibuster).

Ông Joseph Lord là một phóng viên Quốc hội cho The Epoch Times, người tập trung đưa tin về Đảng Dân Chủ. Ông có bằng Cử nhân Triết học tại Đại học Clemson và là một học giả trong Chương trình Lyceum.

An Nhiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *