Share

‘Hàng trăm’ người Mỹ vẫn bị bỏ lại ở Afghanistan sau khi Hoa Kỳ chính thức rời đi

Lầu Năm Góc đã thừa nhận rằng “hàng trăm” người Mỹ tìm cách sơ tán đã bị bỏ lại Afghanistan, sau khi chiếc máy bay quân sự cuối cùng của Mỹ rời Sân bay Quốc tế Hamid Karzai của Afghanistan vài giờ trước rạng sáng ngày 31/8.

Khi thông báo rằng Hoa Kỳ đã chính thức chấm dứt hiện diện quân sự ở Afghanistan, vài giờ trước thời hạn của Tổng thống Joe Biden vào ngày 31 tháng 8, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM), Tướng Frank McKenzie nói rằng vẫn còn khoảng “hàng trăm” người Mỹ ở lại Afghanistan.

Ông đưa ra nhận xét trên trong một bài phát biểu trên truyền hình khi trả lời câu hỏi của báo giới. Ông cũng cho biết thêm rằng quân đội và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ làm việc để sơ tán những cá nhân đó.

“Có rất nhiều đau lòng liên quan đến việc rời đi này, chúng tôi đã không đưa được tất cả mọi người ra khỏi [đó]”, ông McKenzie cho biết, và nói thêm rằng đó là một “tình huống khó khăn”.

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ nói thêm rằng ông tin rằng nếu quân đội Hoa Kỳ ở lại Afghanistan thêm 10 ngày nữa, thì “chúng tôi sẽ không đưa tất cả mọi người ra khỏi đó… và vẫn sẽ có những người phải thất vọng.”

Đầu tháng này, ông Biden tuyên bố sẽ giữ quân đội Hoa Kỳ ở lại đất nước này cho đến khi tất cả những người Mỹ muốn rời đi được sơ tán.

Mục tiêu quân sự của Mỹ ở Afghanistan là đưa “tất cả mọi người” ra khỏi nước này, bao gồm cả người Mỹ và các đồng minh người Afghanistan của chúng tôi và gia đình của họ”, ông Biden nói với người dẫn chương trình George Stephanopoulos của kênh ABC News trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 18 tháng 8.

“Đó là những gì chúng tôi đang làm bây giờ, đó là con đường chúng tôi đang đi. Và tôi nghĩ chúng ta sẽ đến đó”, ông Biden cho biết vào thời điểm phỏng vấn. “Nếu còn công dân Mỹ, chúng tôi sẽ ở lại để đưa tất cả họ ra.”

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc trước đó vào ngày 30 tháng 8 cho biết khoảng 600 người Mỹ vẫn ở lại Afghanistan.

Cuộc rút quân của Hoa Kỳ khỏi Afghanistan đã kết thúc bằng một cuộc sơ tán gấp rút hơn 100.000 người bắt đầu từ ngày 14 tháng 8 khi phiến quân nhanh chóng Taliban chiếm Kabul chỉ trong 11 ngày.

Vào ngày 26 tháng 8, một vụ đánh bom tại sân bay của Kabul đã cướp đi sinh mạng của khoảng 170 dân thường Afghanistan, 13 quân nhân Hoa Kỳ và ba người Anh. ISIS-K, một chi nhánh của ISIS, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công ngày 26 tháng 8, khi khoe khoang về một kẻ đánh bom liều chết “cố gắng xâm nhập qua tất cả các điểm chốt an ninh” của quân đội Hoa Kỳ và Taliban.

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban, nói rằng họ đang tiến hành “cuộc điều tra [riêng] của Taliban” về các cuộc tấn công này. Trong khi đó, lãnh đạo lực lượng kháng chiến Afghanistan Amrullah Saleh, đã tuyên bố rằng Taliban, vốn có nhiều phe phái ở Afghanistan, đứng sau các vụ nổ. Ông Amrullah Saleh trước đó tuyên bố rằng ông là quyền tổng thống hợp hiến của Afghanistan.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm 31/8 rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cố gắng sơ tán những người Mỹ còn lại bằng cách hợp tác với các nước láng giềng của Afghanistan nhằm đảm bảo việc di tản của họ bằng đường bộ hoặc bằng các chuyến bay thuê khi Sân bay Quốc tế Hamid Karzai tại Kabul mở cửa trở lại.

Ông Blinken nói: “Bảo vệ và phúc lợi của người Mỹ ở nước ngoài là sứ mệnh quan trọng và lâu dài nhất của Bộ Ngoại giao. Nếu một người Mỹ ở Afghanistan nói với chúng tôi rằng họ muốn ở lại bây giờ và sau đó một tuần hoặc một tháng hoặc một năm, họ liên hệ [lại với chúng tôi] và nói rằng, tôi đã thay đổi quyết định, thì chúng tôi vẫn sẽ giúp họ rời đi.”

Nhóm khủng bố Taliban tuyên bố rằng việc đi lại bình thường sẽ được cho phép sau khi họ nắm quyền kiểm soát sân bay sau khi Mỹ rút quân.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times https://www.ntdvn.com/the-gioi/hang-tram-nguoi-my-van-bi-bo-lai-o-afghanistan-sau-khi-hoa-ky-chinh-thuc-roi-di-241146.html

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *