Share

Bệnh viện Việt Đức cảnh báo y bác sĩ bị lây COVID-19 vì khẩu trang giả, đặc biệt là N95

Bệnh viện Việt Đức cho biết nhiều khẩu trang nhận từ các nguồn tài trợ không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật (đặc biệt khẩu trang N95) là nguyên nhân khiến y bác sĩ bị lây nhiễm COVID-19 trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Hôm (9/8), Bệnh viện Việt Đức có thông báo cho biết trong tình hình dịch COVID-19 nóng bỏng, khó lường, nhiều nhà tài trợ, nhóm hảo tâm, bè bạn đã kêu gọi và quyên góp mua tặng khẩu trang, thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế. “Chúng tôi rất cảm động trước nghĩa cử cao đẹp đó và vô cùng biết ơn những sự giúp đỡ đó”.

Tuy nhiên, khi kiểm tra các trang bị bảo hộ, đặc biệt khẩu trang N95 – một lá chắn quyết định trong ngăn ngừa COVID-19, bệnh viện phát hiện rất nhiều trong số khẩu trang nhận được từ các nguồn tài trợ là không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật.

“Kinh nghiệm thực tế cho thấy hầu hết các trường hợp lây nhiễm cho nhân viên y tế trong khi chăm sóc, điều trị người bệnh là do mang khẩu trang không đạt chuẩn” – thông báo cho biết.

Theo Bệnh viện Việt Đức, đây là nguy cơ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của cán bộ y tế.

“Vì vậy chúng tôi khẩn thiết đề nghị các nhà tài trợ, đơn vị cá nhân từ thiện khi mua trang bị bảo hộ, đặc biệt là khẩu trang N95 tặng cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 cần tìm hiểu rõ xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, mã nơi sản xuất, đảm bảo trang bị đạt tiêu chuẩn để bảo vệ các thầy thuốc và nhân viên y tế trong khi chăm sóc điều trị cho người bệnh”, bệnh viện cho hay.

Trước đó ngày 6/8, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp Đội quản lý thị trường số 22 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra Công ty cổ phần Thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam (Trụ sở tại phố Chẹm, xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh; Văn phòng giao dịch LK34, khu Embassy Garden, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm).

Đoàn kiểm tra phát hiện hơn 100 thùng khẩu trang với số lượng hơn 17.000 chiếc khẩu trang 3M không có hóa đơn chứng từ do công ty mua lại để bán có dấu hiệu bị giả nhãn hiệu.

Bước đầu làm việc với cơ quan chức năng, đại diện công ty cho biết đã đặt mua lô khẩu trang này trên mạng và không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Người này cũng cho biết lô khẩu trang dự tính được chuyển cho các bệnh viện phục vụ các y bác sĩ.

Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ đại diện một đơn vị cung cấp trang thiết bị y tế, cho hay các đoàn thiện nguyện có nhu cầu mua hàng tặng y bác sĩ nhưng do thị trường có nhiều loại khẩu trang giá dao động rất khác nhau, trên khẩu trang đều có chữ 3M trên nhãn nên bị nhầm lẫn. “Nếu khẩu trang 3M chính hãng phải 50.000-55.000 đồng/chiếc, dưới giá đó đều là hàng dỏm”.

“Khi mua khẩu trang loại dùng cho cán bộ y tế, khách hàng có thể xem mã Lot Codes (lô sản xuất), đồng thời yêu cầu nhà cung cấp gửi giấy tờ, hồ sơ, ai có đủ hóa đơn chứng từ mới mua, hoặc cài app soi mã vạch, nếu sản phẩm có mã vạch trùng với mã vạch nhà cung cấp khẩu trang 3M của Mỹ thì mới mua” – vị này nói.

Minh Long

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *