Share

Tập Cận Bình hứa sẽ cung cấp 2 tỷ liều vắc xin COVID-19 cho cả Thế Giới

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Năm (5/8) cho biết Trung Quốc hứa hẹn sẽ cung cấp 2 tỷ liều vắc-xin ngừa COVID-19 cho các nước khác vào năm 2021.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trung Quốc cũng sẽ tài trợ 100 triệu USD cho chương trình phân phối vắc-xin Covax toàn cầu cho các nước đang phát triển.

Ông Tập nói: “Trung Quốc sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để giúp các nước đang phát triển đối phó với đại dịch.”

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Toàn cầu vào tháng 5, ông Tập cho biết Trung Quốc đã cung cấp 300 triệu liều vắc-xin cho hơn 80 quốc gia, viện trợ 2 tỷ USD cho các biện pháp đối phó với đại dịch và phục hồi kinh tế của các nước đang phát triển. Ông cũng đề nghị viện trợ quốc tế 3 tỷ đô la Mỹ trong ba năm tới cho các nước đang phát triển.

Tuy vậy, ngoại giao vắc-xin của Trung Quốc cũng bị nhiều nước dè chừng vì thường kèm theo một số điều kiện; cũng như các quan ngại liên quan đến chất lượng vắc-xin.

Trong một diễn biến khác, khoảng cách ngày càng gia tăng giữa tỷ lệ tiêm chủng ở các nước giàu và nghèo là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo WHO, các quốc gia có thu nhập cao đã tiêm khoảng 50 liều cho mỗi 100 người vào tháng 5, và con số đó đã tăng gấp đôi. Các nước thu nhập thấp chỉ có thể tiêm 1,5 liều cho mỗi 100 người do thiếu nguồn cung.

Khi một số quốc gia giàu có đã hoặc sẽ bắt đầu tiêm nhắc lại vắc-xin mũi thứ ba cho những người được tiêm chủng đầy đủ trước sự xuất hiện của biến thể Delta,Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm thứ Tư đã kêu gọi các quốc gia này tạm hoãn việc tiêm vắc-xin tăng cường cho đến ít nhất cuối tháng 9.

Làm như vậy, các loại vắc-xin có thể được phân phối lại và cho phép ít nhất 10% dân số của mọi quốc gia được tiêm chủng, ông Tedros nói.

Nhật Minh

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *