Share

Chính phủ TT Biden chấp thuận thương vụ bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan

HOA KỲ đã chấp thuận thương vụ bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan, một hành động chắc chắn sẽ thu hút sự chỉ trích từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (Trung Cộng), vốn coi đảo quốc này là một tỉnh ly khai.

Hôm 04/08, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chấp thuận thương vụ bán thiết bị quân sự trị giá 750 triệu USD cho Đài Loan, mở ra thời hạn 30 ngày để Quốc hội chấp thuận giao dịch này. Lần mua [vũ khí] đã được phê chuẩn này bao gồm 40 xe pháo tự hành, 20 xe hỗ trợ đạn pháo dã chiến cùng các thiết bị khác.

Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố, “Thương vụ mua bán được đề xướng này phục vụ cho lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ bằng cách hỗ trợ các nỗ lực không ngừng của bên nhận nhằm hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy. Việc mua bán được đề xướng này sẽ giúp cải thiện an ninh của bên nhận và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự, hỗ trợ kinh tế và sự tiến bộ trong khu vực.”

Bộ Ngoại giao Đài Loan hoan nghênh hành động này, nói rằng điều này minh chứng cho cam kết của chính phủ Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Bộ này viết trên Twitter, “Việc này cũng cho phép cả nước duy trì một sự tự vệ vững chắc, [và] hòa bình [và] ổn định trong khu vực.”

Hồi tháng Ba, nhà ngoại giao đứng đầu của Trung Cộng đã cảnh báo chính phủ TT Biden phải đảo ngược “thông lệ nguy hiểm” của cựu Tổng thống Donald Trump trong việc ủng hộ Đài Loan.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã gọi yêu sách của Trung Cộng đối với Đài Loan là một “lằn ranh đỏ không thể vượt qua,” một vấn đề mà nhà cầm quyền này “không có chỗ cho việc thỏa hiệp.” Ông Nghị kêu gọi chính phủ TT Biden “thay đổi hoàn toàn các thông lệ nguy hiểm của chính phủ tiền nhiệm vốn đang ‘vượt qua lằn ranh’ và ‘đang chơi đùa với lửa,’ trong mối liên hệ với Đài Loan.

Ngay sau khi ông Biden nhậm chức, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ngừng bán vũ khí cho các đồng minh ngoại quốc đã được đàm phán dưới thời chính phủ TT Trump. Bộ này cho biết việc đóng băng này là một hành động theo thường lệ như một phần của quá trình chuyển tiếp giữa hai chính phủ.

Chính phủ cựu TT Trump đã phê chuẩn thương vụ mua bán vũ khí trị giá 600 triệu USD cho Đài Loan vào tháng 11/2020, bao gồm 4 hệ thống phi cơ không người lái tiên tiến. Vào thời điểm đó, Trung Cộng đã lên án hành động này, theo đó ông Vương đã kêu gọi Hoa Kỳ dừng mọi hoạt động bán khí giới cho Đài Loan “để tránh gây thêm thiệt hại đối với mối bang giao Trung Quốc-Hoa Kỳ cùng sự hòa bình và ổn định tại Eo biển Đài Loan.”

Vào năm 1979, Hoa Thịnh Đốn đã chấm dứt liên kết ngoại giao của họ với Đài Bắc để ủng hộ Bắc Kinh, nhưng họ vẫn duy trì mối liên hệ phi ngoại giao với hòn đảo này dựa trên Đạo luật Liên hệ với Đài Loan, được cựu Tổng thống Jimmy Carter ký thành luật vào tháng 04/1979. Đạo luật này cho phép Hoa Kỳ cung cấp cho hòn đảo này các thiết bị quân sự để tự vệ và thành lập một tổ chức bất vụ lợi được gọi là Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, hiện đây là Đại sứ quán Hoa Kỳ trên thực tế tại hòn đảo này.

Do Ivan Pentchoukov thực hiện
Với sự đóng góp của Cathy He, Mimi Nguyen Ly, và Frank Fang
Hạo Văn biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *