Share

Xin Áo Đức Bà Chuỗi Hạt Cứu Vớt Khỏi Dịch Covid và Lửa Hoả Ngục

LỊCH SỬ – Áo Đức Bà Chuỗi Hạt – Dòng Cát Minh

Bị phong toả và đe doạ tư bề bởi Covid, tôi nhớ đến Áo Đức Bà Chuỗi Hạt và vừa làm, vừa cầu nguyện. Chuỗi hạt này phát xuất từ dòng kín Carmen của Đức Mẹ trao cho dòng Carmen. Lúc đầu là áo Đức Mẹ cho hội dòng. Với giáo dân, những người trong hội Áo, nhà dòng làm 2 miếng vải đeo trên ngực. Cuối cùng Nhà dòng làm ÁO ĐỨC BÀ CHUỖI HẠT cho tất cả mọi người, trên đó có ảnh Trái Tim Chúa và Đức Mẹ. Tôi đơn giản hơn đi một chiếc phía sau để lại một chiếc phía trước cho dễ mang và dễ lần hạt. Cụ thể lịch sử như sau :

• Thế kỷ 13 (Ngày 16 tháng 7 năm 1251), khi nhà dòng lan sang Châu Âu, ai cũng sợ sẽ không tồn tại được thì Đức Mẹ hiện ra, có nhiều thiên thần hầu cận, Đức Mẹ trao cho thánh Simon Stok chiếc áo gồm hai mảnh vải và phán: “Con hãy nhận áo này làm áo riêng Dòng Mẹ, là dấu Mẹ thương Dòng và các con cái ở đây. Đây là áo ban bình an, tượng trưng sự liên kết, che chở khỏi nguy hiểm. Ai chết khi mang áo này thì được thoát khỏi lửa hỏa ngục”

• Thế kỉ 14, Đức Mẹ hiện ra với Đức Giáo hoàng Gioan 22 khi ngài đang cầu nguyện, Đức Mẹ mang Áo Đức Mẹ Carmelô và dạy ngài phải công bố cho hết những ai mang Áo Ðức Mẹ biết: “Nếu những ai là tu sĩ dòng hoặc là người vào hội Áo, bởi tội lỗi mình phải vào Luyện ngục, Mẹ sẽ xuống, như người Mẹ nhân lành, vào ngày thứ Bảy sau khi chúng qua đời để cứu vớt chúng và đem chúng về hưởng phúc muôn đời”.

• Năm 1910 Đức Thánh Piô 10, ban phép đeo ảnh thay Áo Đức Mẹ. Thánh bộ công bố đeo ảnh thay Áo được hưởng mọi ân xá và Đặc ân ngày thứ Bảy, miễn là ảnh đó một bên là ảnh Chúa Giêsu tỏ Trái Tim Người ra, bên kia là ảnh Đức Mẹ (không cần là Đức Mẹ Carmelô)

• Tuy nhiên Áo hay ảnh Đức Mẹ không phải là chiếc bùa hộ mệnh, nhưng đeo ảnh với những cố gắng việc thiêng liêng như thánh Phaolô dạy : “Áo Đức Mẹ là dấu hiệu và bảo chứng sự bảo trợ của Mẹ Thiên Chúa. Nhưng những người mặc Áo này đừng tin rằng dù họ trễ nải và lơ là việc thiêng liêng mà được ơn Cứu rỗi, như thánh Phaolô căn dặn: ‘Anh em hãy biết kính cẩn và lo sợ mà gắng công lo việc rỗi linh hồn mình’ (Pl 2:12)”

CHUỖI HẠT ĐỨC BÀ

Mùa dịch làm xâu chuỗi Đức Mẹ để xin Mẹ che chở đoàn con khi này cho khỏi đại dịch covid và trong giờ lâm tử cho khỏi lửa hoả ngục. Khi làm chuỗi tà áo Mẹ, có vài suy nghĩ miên man về cuộc đời :

Chuỗi hạt áo Đức Mẹ được làm từ một sợi dây dài khoảng 4m và thắt lại nhiều nút tạo thành chuỗi hạt Mân Côi.

Sự sống tôi được lấy ra từ một cuộn sống vô biên do tình yêu hải hà của Chúa. Chúa là nguồn sống, từ Nguồn sống này, một bàn tay thần thiêng đã tác tạo nên tôi, xuất ra các sự sống khác trong đó có tôi.

Đời tôi là một hành trình mà mỗi ngày qua đi là mỗi ngày gần hơn với bến bờ.Tôi không hiểu đời lại phức tạp, lại có nhiều nút thắt đến như thế, tại sao và tại sao?

Tôi không hiểu, nhưng rồi thấy nút thắt nào cũng có lối thoát của nó, nút càng đẹp thì lối thoát càng đẹp.

Chặng đường đời có những lúc trầm bổng, có nút thắt to, nút thắt nhỏ. Đời là thế, nếu không thì không phải là đời. Tín thác, chấp nhận nút thắt như thánh giá, như bông hoa cho đời tôi. Tạ ơn vì những nút thắt đó, đời đẹp hơn, vui hơn khi thắt vào rồi lại có lối thoát.

Cuối đời, một bàn tay thần thiêng nào đó túm lấy tôi từ lúc chào đời cho đến khi chết và đính vào một chiếc mề đai có hình Trái tim Chúa và Đức Mẹ ban ơn. Tôi không hiểu nhưng với lòng tín thác tôi chấp nhận tất cả vì đó là đời tôi, đó là cuộc đời mình.

Sau nữa bàn tay thần thiêng còn làm thêm ba nút thắt to hơn, chặt hơn và đẹp hơn. Đó là 3 nút thắt của Tin – Cậy – Mến. Cuối cùng đính tôi vào một cây thánh giá, cuộc đời là thánh giá và chấp nhận vác là chấp nhận đau thương, đau thương đến đổ máu.

Bàn tay thần thiêng cắt tỉa những cái dư thừa và cho tôi xem lại toàn bộ đời mình, ồ đó là một chuỗi hạt rất đẹp, một lời kinh cầu liên tục, nút thắt ấy chính Ngài đã cho phép xảy ra và tôi đã chấp nhận.

Lão Tử nói “Đường vạn dặm cũng khởi đi từ bước đầu tiên”, chuỗi hạt Mân Côi nhiều nút thắt, đời của tôi cũng khởi đi từ nút thắt đầu tiên. Nếu tôi không chấp nhận, không cố gắng tìm ra lối thoát với niềm tin Chúa mà bỏ cuộc thì đó là thất bại. Trong tự điển đức tin không có tuyệt vọng, chỉ có hy vọng và tín thác. Với ơn Trời, nút thắt nào cũng có lối thoát, khó khăn nào cũng có cách giải quyết của nó. Thế là đời tôi trở thành kinh nguyện, trở thành biểu tượng cả tỉ người trên thế giới, họ cầm tôi cùng cầu nguyện không phân biệt ngôn ngữ.

Mỗi nút thắt là mỗi lời kinh và kết thúc mỗi lời kinh là thầm nguyện xin Mẹ Maria cứu tôi cũng như ông bà cha mẹ, thân bằng quyến thuộc, quý Đức Cha, quý Cha, quý ân nhân… khỏi giờ này, khỏi tại hoạ Covid và trong giờ lâm tử.

Lm Giuse Nguyễn Văn Tịch

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *