Share

Công ty duy nhất trên thế giới tồn tại suốt 1428 năm

Khi khởi đầu một doanh nghiệp, các nhà kinh doanh luôn mong muốn doanh nghiệp của mình sẽ trở nên bền vững. Tuy nhiên theo thời gian, xu thế xã hội dần thay đổi, cùng với sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong của doanh nghiệp, vì vậy không có bất cứ một doanh nhân nào dám “vỗ ngực xưng tên” rằng doanh nghiệp của mình sẽ luôn hưng thịnh hay sẽ mãi trường tồn.

Doanh nghiệp mà chúng tôi nói đến hôm nay là công ty duy nhất trong lịch sử đã tồn tại được 1428 năm. Hiện nay doanh nghiệp nào hoạt động bền vững được 14 năm là cũng rất đáng khen ngợi rồi, đa phần đều sẽ đối diện với rất nhiều lần “cải cách” trong quá trình kinh doanh. Thậm chí để sinh tồn, các doanh nghiệp còn chạy theo trào lưu để thu về được nhiều lợi nhuận hơn.

Dù sao thì người ta thường ví “thương trường như chiến trường”, chỉ khi doanh nghiệp thay đổi theo môi trường xung quanh, không ngừng cải cách thì mới tồn tại được. Thế nhưng doanh nghiệp tồn tại suốt 1428 năm mà chúng tôi nói đến trong bài viết này ngay từ ban đầu chỉ luôn tập trung vào một ngành duy nhất – đó chính là công ty xây dựng Kongō Gumi vô cùng nổi tiếng.

Đọc cái tên chúng ta không khó để biết được đây là một công ty của Nhật. Kongō Gumi được thành lập vào năm 578. Lý do chính để thành lập công ty này là vì Thái tử Shōtoku lúc đó muốn chúc mừng việc loại bỏ được quan Mononobe no Moriya cùng chính sách bãi bỏ các quan chức Phật giáo của ông này. Thái tử Shōtoku đã cho người mời thợ thủ công Yoo Jung Gwang nổi tiếng của Baekje (một trong Tam quốc Triều Tiên) đến để xây dựng lại chùa Shitennō-ji. Tuy ngôi chùa này đã trải qua 7 lần bị phá hoại, nhưng vẫn còn được bảo tồn đến ngày nay. Con cháu họ Yoo rất được tôn trọng nhờ việc trùng tu ngôi chùa này và gia tộc họ Yoo cũng là những người đã thành lập nên công ty Kongō Gumi.

Ban đầu công ty Kongō Gumi là một nhóm lớn, trong đó chia ra làm nhiều nhóm nhỏ độc lập tương hỗ lẫn nhau gồm 5-8 người mỗi nhóm. Các nhóm này đa phần làm việc tách biệt, chỉ khi nhận được “dự án” lớn thì tổng bộ mới tập hợp các công nhân xây dựng của các nhóm lại để cùng hoàn thành công trình.

Tuy công ty Kongō Gumi phân chia thành nhiều nhóm nhỏ, nhưng mỗi tháng đều tổ chức cuộc họp “người đại diện” nội bộ. Tại cuộc họp này, những người đại diện của các nhóm nhỏ tập trung tại tổng bộ công ty để họp, cuộc họp được tổ chức bởi “Đường chủ” cũng chính là chủ tịch của công ty nhằm thảo luận những vấn đề mà các nhóm nhỏ gặp phải cũng như tình hình thị trường v.v…

Vậy thì vì sao một “công ty xây dựng” có vẻ rất bình thường này lại tồn tại được lâu như thế? Nguyên nhân chính là do yêu cầu của công ty Kongō Gumi đối với các nhân viên rất cao, hơn nữa nhân viên của công ty giống như các học trò được chỉ dạy tận tình hơn là những nhân viên học việc bình thường, giữa họ có mối quan hệ chặt chẽ như thầy trò nên công ty phát triển được lâu dài là điều tất yếu.

Bên cạnh đó, trong hơn một nghìn năm qua, công ty Kongō Gumi chỉ tập trung vào một ngành nghề duy nhất là xây dựng và tu sửa chùa chiền, vì vậy tất nhiên công ty sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực này. Chỉ cần có nhu cầu về lĩnh vực xây sửa chùa chiền, thì mọi người đều sẽ nghĩ đến công ty Kongō Gumi đầu tiên. Đối với các thành viên của Kongō Gumi thì việc chỉ tập trung với ngành nghề cốt lõi duy nhất mới là cách để sinh tồn bền vững.

Đương nhiên là công ty Kongō Gumi cũng đã 4 lần gặp phải nguy cơ phá sản, may là đã có thể “hóa dữ thành lành”. Vào năm 1955, Kongō Gumi cũng từng chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn. Tuy nhiên, cuối cùng công ty Kongō Gumi đã kết thúc vào năm 2006 và sự suy tàn của công ty này cũng là một bài học lớn để các công ty khác noi theo, bởi vì vào thời kỳ bong bóng kinh tế của Nhật trong những năm 80, công ty này đã vay một khoản lớn để đầu tư vào bất động sản. Sau đó, khi nước Nhật bước vào giai đoạn suy thoái kinh tế trong những năm 90, tài sản của Kongō Gumi bị giảm đáng kể khiến công ty mất khả năng thanh toán nợ. Cuối cùng công ty Kongō Gumi đã bị Tập đoàn xây dựng Takamatsu mua lại và kết thúc lịch sử 1428 năm truyền kỳ của mình.

Tuy sau khi tồn tại suốt hơn một nghìn năm, Kongō Gumi đã bị mua lại nhưng công ty này đã để lại rất nhiều bài học quý giá đáng để các doanh nghiệp hiện nay học hỏi.

Minh Ngọc – Nguồn trithucvn.org

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *