Share

Bảng lương của Nhà Trắng cao nhất lịch sử, ông Biden chi tiêu thế nào?

Theo báo cáo được đệ trình lên Quốc hội Mỹ hôm 1/7, tổng lương hàng năm của các nhân viên Nhà Trắng dưới thời của Tổng thống Joe Biden là gần 50 triệu đô la Mỹ (USD), lập kỷ lục bảng lương Nhà Trắng cao nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông Biden tiêu số tiền này như thế nào? 

Trang tin tức trực tuyến Politico đưa tin, Nhà Trắng của ông Biden vô cùng đông đúc. Ngày 1/7, Nhà Trắng công bố “Văn phòng hành chính tổng thống” (EOP) của ông Biden có 560 người. Nhiều hơn so với nhiệm kỳ của Tổng thống tiền nhiệm Donal Trump 190 người, so với thời ông Obama thì nhiều hơn 80 người. EOP của ông Biden cũng lần đầu tiên lập kỷ lục vượt 500 người. 

Nhân viên công tác Nhà Trắng của ông Biden sẽ tiêu tốn 49,6 triệu USD của người nộp thuế trong năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông, nhiều hơn gần 10 triệu USD so với bảng lương trong năm đầu nhiệm kỳ của ông Trump (40 triệu đô); so với bảng lương Nhà Trắng trong năm đầu của ông Obama là 49,4 triệu đô la, nếu tính thêm lạm phát 12 năm thì cơ bản là ngang bằng. 

Trên bảng lương Nhà Trắng của ông Biden, Thư ký báo chí Jen Psaki và 21 trợ lý tổng thống khác nhận mức lương cao nhất, đứng đầu danh sách, mỗi năm lên đến 180.000 đô. 

Một nhân viên Nhà Trắng của ông Biden nói với Politico rằng Nhà Trắng tăng thêm số lượng nhân viên công tác của năm tài khóa 2021 để ứng phó “nhu cầu đáng kinh ngạc mà chính quyền khóa này phải đối mặt vào đầu nhiệm kỳ, đặc biệt là đại dịch toàn cầu”. Tuy nhiên, thời kỳ đại dịch khó khăn nhất là trong nhiệm kỳ của ông Trump vào năm 2020. 

Politico cho rằng Nhà Trắng nở rộng ra như thế này đã biểu hiện rằng rất nhiều quyền chế định chính sách sẽ được ông Biden tập trung tại EOP của ông, chứ không phải là thả quyền cho nội các của ông. Ví dụ, Jeffrey Zients lãnh đạo 21 người tổ hợp thành đội ngũ ứng phó với đại dịch virus corona mới (COVID-19) của Nhà Trắng. Ông Zients có sức ảnh hưởng đối với ông Biden hơn cả Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Xavier Becerra. Những người khác như lãnh đạo Văn phòng khí hậu Nhà Trắng Gina Mccarthy có sức ảnh hưởng tới ông Biden hơn cả Giám đốc Cục bảo vệ môi trường Michael Regan. Người phụ trách Ủy ban Kinh tế Quốc gia, Ủy ban Cố vấn kinh tế và Ủy ban Chính sách nội địa của Nhà Trắng và cố vấn kinh tế cao cấp của ông Biden có sức ảnh hưởng hơn cả Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen về phương diện chính sách kinh tế. 

Ngoài ra, Politico còn cho rằng ‘chứng béo phì’ này của Nhà Trắng dưới thời ông Biden cũng phản ánh ra rằng ông Biden đã báo đáp rất nồng hậu đối với rất nhiều đồng minh của ông, để cho họ ở lại nơi quyền lực. Ví dụ, ông Biden có 21 trợ lý tổng thống, gọi tắt là “AP”, trong chế độ cấp bậc bí ẩn của Nhà Trắng, các AP có địa vị hiển hách. Trong các AP của ông Biden, có các thân tín thường xuyên bên cạnh ông như Ron Klain, Bruce Reed, Steve Ricchetti.

Politico còn tiết lộ, sau khi bà Neera Tanden, người được ông Biden đề bạt làm quản lý Nhà Trắng và phụ trách Văn phòng dự toán không được Thượng viện chuẩn thuận, ông Biden lại bố trí cho bà một vị trí cố vấn cao cấp của Nhà Trắng, mặc dù vị trí đó đã có đến mấy người. 

Theo bảng lương mới nhất được Nhà Trắng tiết lộ cho thấy, lương hàng năm của bà Neera Tanden là 180.000 USD, được liệt vào cấp bậc nhân viên nhà Trắng có mức lương cao nhất. Điều này đối với người nộp thuế mà nói thì là một khoản tiền lớn, tuy nhiên so với mức lương 368.000 USD cộng thêm 51.000 USD các khoản phụ trợ khác khi bà làm giám đốc kiêm CEO của “Trung tâm Nước Mỹ tiến bộ” (Center for American Progress) thì mức lương này tại Nhà Trắng cũng là đã giảm không ít. Đương nhiên, có thể ở lại trong vòng tròn hạt nhân quyền lực của tổng thống Mỹ thì lại là chuyện khác. 

Dự tính, trong 4 năm nhiệm kỳ của ông Biden, lương của nhân viên Nhà Trắng sẽ tiêu tốn hơn 200 triệu USD của người nộp thuế. Trong thời kỳ ông Trump làm tổng thống, con số này chưa đến 165 triệu đô. 

Lương mỗi năm của tổng thống Mỹ là 400.000 đô, ông Trump nhậm chức tổng thống trong 4 năm là làm miễn phí. Mỗi quý, ông đều quyên góp 100.000 đô khoản tiền lương đó cho một cơ quan liên bang, mỗi năm ông chỉ nhận lương tượng trưng 1 đô la. Con gái và con rể của ông Trump là Ivanka Trump và Jared Kushner còn miễn phí đảm nhiệm chức cố vấn cấp cao của Nhà Trắng dưới thời Trump. 

(Trình Văn, Vison Times/ Trí Thức VN)

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *